สมรรถนะในการทำงาน
ระบบสมรรถนะในการทำงาน (Competency Model) เป็นเครื่องบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง
ที่ผู้บริหารทุกระดับสามารถนำมาใช้ในการสรรหา รักษา
และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ
ความสามารถ และบุคลิกลักษณะเฉพาะตรงตามที่ตำแหน่งกำหนด เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตรงตามผลตามที่คาดหวังไว้
สมรรถนะในการทำงาน (Competency) หมายถึง ความรู้ ทักษะ
และคุณลักษณะ (Knowledge,
Skill, Personal Attribute) ของบุคคลที่จำเป็นต้องมี
เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ประสบผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้ เช่น
(๑) ความรู้ (Knowledge) หมายถึง
ความรู้ที่จำเป็นในการในการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไม่มีความรู้
พนักงานก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบได้อย่างถูกต้อง ความรู้นี้มักจะได้จากการศึกษา อบรม
สัมมนา
รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้มีความรู้ในด้านนั้น ๆ
(๒)
ทักษะ (Skill) หมายถึง ทักษะความสามารถเฉพาะที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่
ถ้าไม่มีทักษะแล้ว
ก็ยากที่จะทำให้พนักงานทำงานให้มีผลงานออกมาดีและตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ทักษะนี้มักจะได้มาจากการฝึกฝน หรือกระทำซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่อง
จนทำให้เกิดความชำนาญในสิ่งนั้น ๆ
(๓)
คุณลักษณะส่วนบุคคล (Personal Attribute) หมายถึง
คุณลักษณะ ความคิด ทัศนคติ ค่านิยม แรงจูงใจ และความต้องการส่วนตัวของบุคคล
คุณลักษณะเป็นสิ่งที่ติดตัวมาและเปลี่ยนแปลงได้ไม่ง่ายนัก คุณลักษณะที่ไม่เหมาะสมกับหน้าที่
มักจะก่อให้เกิดปัญหาในการทำงาน และทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย
๒.๓ ขีดความสามารถของสมรรถนะในการทำงาน
ขีดความสามารถในการทำงาน
(Proficiency Level) หมายถึง ระดับพฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นถึงความสามารถ ความชำนาญในแต่ละสมรรถนะ ซึ่งขีดความสามารถของกลุ่มสมรรถนะและหลัก (Core
Competency) กลุ่มสมรรถนะตามบทบาทหน้าที่
(Functional Competency) และกลุ่มความรู้ในงาน (Job
Competency) ได้แบ่งออกเป็น ๕ ระดับ ตามระดับความชำนาญ (Expertise)
ได้แก่
ระดับที่ ๑ ขั้นพื้นฐาน (Novice) หมายถึง
ระดับทักษะพื้นฐานที่พนักงานควรมี
ระดับที่ ๒
ขั้นปฏิบัติงาน (Adequate) หมายถึง ระดับความสามารถที่พนักงาน
จำเป็นต้องมีในการปฏิบัติงานประจำวัน
ระดับที่ ๓
ขั้นประยุกต์ (Develop) หมายถึง
ระดับที่พนักงานมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ทักษะในการปฏิบัติงานที่ตนเองรับผิดชอบได้ดี
ระดับที่ ๔
ขั้นก้าวหน้า (Advance)
หมายถึง
ระดับที่พนักงานสามารถใช้ทักษะความชำนาญในงานที่ตนเองรับผิดชอบ
ระดับที่ ๕ ขั้นเชี่ยวชาญ (Expert) หมายถึง ระดับที่พนักงานมีความเชี่ยวชาญในการใช้ทักษะนั้น
ๆ กับหน้าที่ความรับผิดชอบของตน
ในส่วนของกลุ่มสมรรถนะด้านการบริหาร
(Management Competency) ได้แบ่งออกเป็น ๕ ระดับ ตามสายของการบังคับบัญชา (Hierarchy)
ได้แก่
ระดับที่ ๑
เจ้าหน้าที่อาวุโสหรือหัวหน้าทีม (Senior Officer / Team
Leader) หมายถึง
ขีดความสามารถด้านบริหารจัดการพื้นฐานที่พนักงานในระดับพนักงานอาวุโสต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีม
ระดับที่ ๒
ผู้บริหารระดับต้น (First Line Management) หมายถึง ขีดความสามารถ
ด้านการบริหารจัดการที่พนักงานในกลุ่มผู้บริหารระดับต้น เช่น หัวหน้าหน่วย ผู้จัดการหน่วย เป็นต้น
จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
ระดับที่ ๓
ผู้บริหารระดับกลาง (Middle Management) หมายถึง ขีดความสามารถ ด้านการบริหารจัดการที่พนักงานในกลุ่มผู้บริหารระดับกลาง
เช่น ผู้จัดการฝ่าย เป็นต้น
จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
ระดับที่ ๔ ผู้บริหารระดับสูง
(Top Management) หมายถึง
ขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการที่พนักงานในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง เช่น
ผู้อำนวยการฝ่าย เป็นต้น จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
ระดับที่ ๕
ผู้บริหารองค์กร (Executive) หมายถึง
ขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการสำหรับผู้บริหารระดับองค์กรจำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น