บทนำ
วิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success)เป็นวิชาหนึ่งที่เป็นหัวใจในหมวดศึกษาทั่วไป
ในระดับอุดมศึกษา
อันจักอำนวยผลส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างคุณภาพบัณฑิตกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน
ที่จะหล่อหลอมสรรสร้างบัณฑิตให้ถึงพร้อมซึ่งความเป็นคนเก่ง คนดี มีการพัฒนาทั้งกาย
ใจ และจิตวิญญาณ ที่สามารถเข้าใจและดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
และเพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ “คุณธรรมนำความรู้” ของการจัดการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาลนั้น
ควรมีการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติจริง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกิจกรรมนิสิตและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดขึ้นในสถาบันอุดมศึกษา
ทั้งในส่วนของคณะและในส่วนของสถาบันโดยตรง ซึ่งน่าจะได้นำมาผนวกเข้ากับการเรียนการสอนได้
ประกอบกับการสนับสนุนเครือข่ายบัณฑิตและเครือข่ายศึกษาทั่วไป
ในการกระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี มีคุณธรรม
และเป็นบัณฑิตในอุดมคติที่พึงประสงค์ของสังคม
รายวิชาหมวดศึกษาทั่วไป
เป็นรายวิชาที่สามารถนำไปบูรณาการระหว่างศาสตร์เพื่อให้ได้รายวิชาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้
ความเข้าใจของศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทั้งทางด้านความรู้ ทักษะ
การปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เพื่อให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
ตลอดจนได้รับความรู้ความเข้าใจเชิงบูรณาการเกี่ยวกับชีวิต พฤติกรรม
และการดูแลสุขภาพ และบูรณาการของวิชาการกับงานกิจกรรมนิสิตของสถาบันอุดมศึกษา
ที่มุ่งสร้างผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย ใฝ่รู้และสู้งาน
การผสมผสานความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนงานวิชาการ
โดยเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต ทั้งในด้านการครองตน ครองคน
ครองงาน และครองชีวิตได้อย่างเหมาะสม
วิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success)
จึงเป็นวิชาบูรณาการระหว่างวิชาการกับกิจการนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อม ๕ ด้าน
ได้แก่
๑. มีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ และตระหนักถึงความสำคัญ
ตลอดจนการลงมือปฏิบัติในการพัฒนาบุคลิกภาพ ทั้งภายในและภายนอก
๒. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม
และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม
สามารถทำงานเป็นทีมโดยเน้นการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
๓. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับจิตสาธารณะ ตระหนักถึงความสำคัญ
ตลอดจนการปลูกฝังและลงมือปฏิบัติเพื่อการพัฒนาจิตสาธารณะดังกล่าว
๔. บูรณาการคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการพัฒนาตนเองในด้านต่าง
ๆ ตลอดจนการฝึกปฏิบัติตนโดยผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆในการพัฒนาทักษะชีวิต
๕. มีทักษะชีวิต ทั้งในด้านการครองตน ครองคน ครองงานและครองชีวิตอย่างเหมาะสม
ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตอย่างมี ความดี ความเก่ง ความสุขและเป็นประโยชน์
เนื้อหารายวิชา ได้กำหนดเพื่อให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์
ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อการบรรยายด้านวิชาการ
และกิจกรรมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการพัฒนาจิต การพัฒนาบุคลิกภาพภายในและภายนอก
การเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-esteem) การควบคุมตนเอง
(Self-Control) และมีวินัยในตนเอง (Self-discipline) การพัฒนาภาพลักษณ์ การแต่งกาย การยืน การนั่ง การไหว้ ฯลฯ การสนทนา
และมารยาททางสังคมที่จำเป็น การทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตาม
ทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม และการพัฒนาปลูกจิตสำนึกในเรื่องจิตสาธารณะ
การจัดการเรียนการสอน เป็นแบบผสมผสานระหว่างการบรรยาย คำถาม
สนทนา และการอภิปรายของผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อต่าง ๆ
และกิจกรรมที่สอดคล้องอย่างหลากหลาย การแบ่งกลุ่มย่อยจัดกิจกรรมและฝึกปฏิบัติควบคู่กันไปในแต่ละหัวข้อการสอน
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการส่ง Reaction paper เพื่อให้ผู้เรียนสรุปสิ่งที่เป็นประโยชน์และได้เรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม
การบริหารและดำเนินงานรายวิชาฯ
อยู่ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการดำเนินงานวิชาศึกษาทั่วไป โดยได้กำหนดให้มีการชี้แจงรายละเอียดรายวิชา
วัตถุประสงค์
และกิจกรรมการเรียนการสอนตลอดภาคการศึกษาให้กับผู้เรียนต้นชั่วโมงของรายวิชา
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักและเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของรายวิชา
การดำเนินกิจกรรมแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ
๑. กิจกรรมในชั้นเรียน ซึ่งจัดแบ่งเป็นกลุ่มย่อยภายใต้การดูและของผู้สอนและผู้ช่วยสอน
เช่น กิจกรรมต้นไม้ชีวิต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียน
ได้รู้จักและเข้าใจตนเอง และกิจกรรมประเมินบุคลิกภาพเป็นต้น
๒. กิจกรรมนอกชั้นเรียน
ของฝ่ายกิจการนิสิตทั้งในส่วนของคณะและส่วนของสถาบันที่สอดคล้องกับการเรียนการสอน
ตามความสนใจและความต้องการของตน เช่น
การเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และรักษาสิ่งแวดล้อม กิจกรรมนันทนาการ
และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ภายใต้การดูแลและประเมินผลตามกระบวนการของคณะกรรมการนิสิต
หรืออาจคิดจากกิจกรรมตามที่เห็นสมควรที่เกี่ยวข้องกับการฝึกปฏิบัติ
เพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับเนื้อหาอย่างครอบคลุม ทั้งการพัฒนาบุคลิกภาพ
การทำงานเป็นทีมและจิตสาธารณะโดยผ่านความเห็นชอบและดูแลพร้อมการประเมินตามกระบวนการที่กำหนด
รายวิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success) ด้านกระบวนการประเมินผลการเรียนการสอน
จะดำเนินเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน และจะเป็นข้อมูลบ่งชี้ความสำเร็จของการดำเนินงาน และเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่
คณะกรรมการดำเนินงาน จะพิจารณาเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนารายวิชาให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป.
*******************
คติ: คนที่เกียจคร้านจะมีศิลปะได้อย่างไร
คนไม่มีศิลปะจะหาทรัพย์ได้อย่างไร
คนไม่มีทรัพย์จะหาเพื่อนได้ที่ไหน
ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น