วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (บทนำ)

                                                                    บทนำ
            วิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success)เป็นวิชาหนึ่งที่เป็นหัวใจในหมวดศึกษาทั่วไป ในระดับอุดมศึกษา อันจักอำนวยผลส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างคุณภาพบัณฑิตกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ที่จะหล่อหลอมสรรสร้างบัณฑิตให้ถึงพร้อมซึ่งความเป็นคนเก่ง คนดี มีการพัฒนาทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ ที่สามารถเข้าใจและดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข และเพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ “คุณธรรมนำความรู้” ของการจัดการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ควรมีการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกิจกรรมนิสิตและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดขึ้นในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งในส่วนของคณะและในส่วนของสถาบันโดยตรง ซึ่งน่าจะได้นำมาผนวกเข้ากับการเรียนการสอนได้ ประกอบกับการสนับสนุนเครือข่ายบัณฑิตและเครือข่ายศึกษาทั่วไป ในการกระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี มีคุณธรรม และเป็นบัณฑิตในอุดมคติที่พึงประสงค์ของสังคม
                รายวิชาหมวดศึกษาทั่วไป เป็นรายวิชาที่สามารถนำไปบูรณาการระหว่างศาสตร์เพื่อให้ได้รายวิชาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ ความเข้าใจของศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทั้งทางด้านความรู้ ทักษะ การปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เพื่อให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ตลอดจนได้รับความรู้ความเข้าใจเชิงบูรณาการเกี่ยวกับชีวิต พฤติกรรม และการดูแลสุขภาพ และบูรณาการของวิชาการกับงานกิจกรรมนิสิตของสถาบันอุดมศึกษา ที่มุ่งสร้างผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย ใฝ่รู้และสู้งาน การผสมผสานความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนงานวิชาการ โดยเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต ทั้งในด้านการครองตน ครองคน ครองงาน และครองชีวิตได้อย่างเหมาะสม
                วิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success) จึงเป็นวิชาบูรณาการระหว่างวิชาการกับกิจการนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อม ๕ ด้าน ได้แก่
๑. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ และตระหนักถึงความสำคัญ ตลอดจนการลงมือปฏิบัติในการพัฒนาบุคลิกภาพ ทั้งภายในและภายนอก
๒. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม สามารถทำงานเป็นทีมโดยเน้นการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
๓. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับจิตสาธารณะ ตระหนักถึงความสำคัญ ตลอดจนการปลูกฝังและลงมือปฏิบัติเพื่อการพัฒนาจิตสาธารณะดังกล่าว
๔. บูรณาการคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ ตลอดจนการฝึกปฏิบัติตนโดยผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆในการพัฒนาทักษะชีวิต
๕. มีทักษะชีวิต ทั้งในด้านการครองตน ครองคน ครองงานและครองชีวิตอย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตอย่างมี ความดี ความเก่ง ความสุขและเป็นประโยชน์
เนื้อหารายวิชา ได้กำหนดเพื่อให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อการบรรยายด้านวิชาการ และกิจกรรมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการพัฒนาจิต การพัฒนาบุคลิกภาพภายในและภายนอก การเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-esteem) การควบคุมตนเอง (Self-Control) และมีวินัยในตนเอง (Self-discipline) การพัฒนาภาพลักษณ์ การแต่งกาย การยืน การนั่ง การไหว้ ฯลฯ การสนทนา และมารยาททางสังคมที่จำเป็น การทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตาม ทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม และการพัฒนาปลูกจิตสำนึกในเรื่องจิตสาธารณะ
การจัดการเรียนการสอน เป็นแบบผสมผสานระหว่างการบรรยาย คำถาม สนทนา และการอภิปรายของผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อต่าง ๆ และกิจกรรมที่สอดคล้องอย่างหลากหลาย การแบ่งกลุ่มย่อยจัดกิจกรรมและฝึกปฏิบัติควบคู่กันไปในแต่ละหัวข้อการสอน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการส่ง Reaction paper เพื่อให้ผู้เรียนสรุปสิ่งที่เป็นประโยชน์และได้เรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม
การบริหารและดำเนินงานรายวิชาฯ อยู่ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการดำเนินงานวิชาศึกษาทั่วไป โดยได้กำหนดให้มีการชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วัตถุประสงค์ และกิจกรรมการเรียนการสอนตลอดภาคการศึกษาให้กับผู้เรียนต้นชั่วโมงของรายวิชา เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักและเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของรายวิชา การดำเนินกิจกรรมแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ
๑. กิจกรรมในชั้นเรียน ซึ่งจัดแบ่งเป็นกลุ่มย่อยภายใต้การดูและของผู้สอนและผู้ช่วยสอน เช่น กิจกรรมต้นไม้ชีวิต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียน ได้รู้จักและเข้าใจตนเอง และกิจกรรมประเมินบุคลิกภาพเป็นต้น 
๒. กิจกรรมนอกชั้นเรียน ของฝ่ายกิจการนิสิตทั้งในส่วนของคณะและส่วนของสถาบันที่สอดคล้องกับการเรียนการสอน ตามความสนใจและความต้องการของตน เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และรักษาสิ่งแวดล้อม กิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ภายใต้การดูแลและประเมินผลตามกระบวนการของคณะกรรมการนิสิต หรืออาจคิดจากกิจกรรมตามที่เห็นสมควรที่เกี่ยวข้องกับการฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับเนื้อหาอย่างครอบคลุม ทั้งการพัฒนาบุคลิกภาพ การทำงานเป็นทีมและจิตสาธารณะโดยผ่านความเห็นชอบและดูแลพร้อมการประเมินตามกระบวนการที่กำหนด
รายวิชาทักษะความรู้สู่ความสำเร็จ (Learning Skill for Success) ด้านกระบวนการประเมินผลการเรียนการสอน จะดำเนินเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน และจะเป็นข้อมูลบ่งชี้ความสำเร็จของการดำเนินงาน และเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ คณะกรรมการดำเนินงาน จะพิจารณาเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนารายวิชาให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป.
******************* 
คติ:  คนที่เกียจคร้านจะมีศิลปะได้อย่างไร
                คนไม่มีศิลปะจะหาทรัพย์ได้อย่างไร

                                คนไม่มีทรัพย์จะหาเพื่อนได้ที่ไหน
                                                                                                                                   ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น